ChatGPT - Người bạn IELTS 9 chấm Writing bá đạo

ChatGPT thực sự rất bá đạo vì bất kì ai nếu biết cách sử dụng nó đều có thể viết luận tiếng Anh mượt mà, mạch lạc như một người bản địa thực thụ.

By Triều Lê in chatGPT tips

April 29, 2023

Sau đây là 4 từ khoá chúng ta nên hỏi ChatGPT để bất kì thứ gì bạn viết trở nên “bánh cuốn” hơn 😁

1. Refine: trau chuốt nội dung

Chúng ta có thể làm cho một đoạn văn: cụ thể hơn (specific), chuyên nghiệp hơn (professional), nguyên bản hơn (original), trang trọng hơn (formal), súc tích hơn (concise), thuyết phục hơn (persuasive), nhiều thông tin hơn (informative), miêu tả nhiều hơn (descriptive), nghiêm túc (serious), tích cực (optimistic), không phán xét (non-critical), lịch sự (polite).

  • Refine this paragraph, make it more persuasive.

Phần không liên quan nhưng mình thấy rất nên biết: GPT đã giúp mình tạo ra những email với tông giọng dễ thương và đi vào lòng người với từ “non-critical”.

  • Refine this paragraph, make it non-critical.

2. Summarize: tóm tắt nội dung

Summarize this paragraph.

3. Write more/elaborate on: triển khai ý

Write more for/elaborate on this paragraph.

4. Create more conclusions: suy nghĩ thêm nhiều kết luận

Create more conclusions for this paragraph.

What takeaways can you come up with for this paragraph?

Những yêu cầu phụ:

  • Giọng điệu (tone): trang trọng (formal), không phán xét (non-critical).

  • Tập trung vào một chủ đề nào đó (with a focus on …).

  • Cho đối tượng cụ thể đọc (for … to read): cho người ở trong hội đồng tuyển sinh trường X đọc (for people in the Admissions Committee of X University to read).

Lưu ý nhỏ

  1. Một lỗi nhỏ mà nhiều người dùng mắc phải là họ chỉ hỏi ChatGPT một lần khi sửa luận. ChatGPT “nhớ” những gì bạn hỏi nó trước đó. Bạn có thể tiếp tục cuộc hội thoại, lái câu trả lời của ChatGPT theo hướng mình muốn, tinh chỉnh văn bản của mình đến khi bạn hài lòng.
  2. Mặc dù bá đạo, GPT không thể tạo ra một bài viết “hoàn hảo” có sẵn cho bạn. Đừng quá tin vào GPT và copy hết những gì GPT gợi ý nộp ngay cho hội đồng tuyển sinh. Câu từ GPT tạo ra vẫn có khả năng bị sáo rỗng (cliché) và không đi sâu vào cụ thể, chi tiết (vague) nên không làm nổi bật được cá tính và thế mạnh của bạn. Sự kết hợp giữa nét nguyên bản trong văn phong của bạn và sự mài giũa của GPT sẽ giúp bạn có được một bài essay mang sắc màu của riêng bạn!