Gifted and advanced programs in British Columbia

By Cady Hai Tran in Canada gifted advanced undergrad

April 21, 2023

Nếu như ở Việt Nam có trường chuyên và lớp chọn dành cho các học sinh có học lực khá giỏi, thì ở Canada cũng có nhiều chương trình đặc biệt riêng cho các em nào muốn thử thách bản thân nhiều hơn. Dưới đây là link tổng hợp các chương trình Gifted programs của tỉnh British Columbia (BC).

Specific Gifted Programs – Gifted Children’s Association of British Columbia (giftedchildrenbc.org)


Chương trình IBDP ( xem post trước) dành cho học sinh lớp 11 và 12 rất hay, vì nó được công nhận trên toàn thế giới, rất thuận lợi cho các em nào muốn đi du học ngoài Canada. Học phí của hai năm là 33,000 USD, nhưng do được chính phủ tài trợ, học sinh chỉ còn đóng chưa đến 3000 CAD cho 2 năm học. Dưới đây là link các trường Công lập có IBDP tại BC.

Find an IB World School.


Còn một chương trình rất thú vị là French Immersion, các em sẽ được học các môn học chủ yếu bằng tiếng Pháp: 100% K -Grade 3, 80% Grade 4- 7, giảm dần tiếng Pháp và tăng dần tiếng Anh- Grade 8-12. Do tiếp xúc với môi trường tiếng Pháp từ nhỏ nên các em có thể đạt trình độ French-English Bilingual nếu kiên nhẫn học tuần tự từ K đến lớp 12, đồng thời được nhận cùng lúc 2 bằng tốt nghiệp trung học, bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Các em nếu hứng thú với IBDP, thì cũng có thêm lựa chọn là học IBDP bằng tiếng Pháp. Đối tượng học chủ yếu là các em có tiếng Anh là 1st language, nhưng cũng không hề hiếm những em học sinh nhập cư (Trung Quốc, Ấn Độ, Philipin, Việt Nam). Kết quả là các em trong trường đều nói được 2-3 thứ tiếng trở lên. Nếu bạn hứng thú với French Immersion, hãy bắt đầu nghiên cứu nó khi con bạn tầm 3-4 tuổi, và nộp đơn ngay tại bậc Kindergarten (5 tuổi) thì các con sẽ học tương đối thuận lợi. Dưới đây là link về French Immersion tại BC để bạn tham khảo.

French Immersion Program - Province of British Columbia (gov.bc.ca)